Searching...
Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Cần phải có quy định quản lý dịch vụ "Chuyển phát nhanh" bằng xe khách

Trước đây, ô tô chở khách chỉ chạy trên các đường quốc lộ. Nay thì cả những vùng nông thôn xa chốn đô thành, đâu đâu cũng dễ gặp xe khách.
Cùng với sự phát triển của vận tải xe khách là việc gia tăng chóng mặt dịch vụ “chuyển phát nhanh” thông qua các nhà xe. Và sẽ không có gì đáng bàn nếu như thời gian qua đi kèm với loại hình dịch vụ này không phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật phát sinh…
Đã nghe nhiều về loại hình “chuyển phát nhanh” tiền, hàng hóa bằng xe khách, song khi tiếp xúc với phụ xe tuyến Hà Nội - Vĩnh Phúc tên Q, chúng tôi ngỡ ngàng trước hoạt động giao dịch chớp nhoáng của dịch vụ này. Theo Q thì chỉ cần có tiền là “hàng” được chuyển ngay đến nơi nhận; ngày nào cũng có xe đảm nhận dịch vụ này... Để kiểm chứng những lời quảng cáo trên, chúng tôi tìm tới khu vực Bến xe Khai Quang Vĩnh Yên, tiếp xúc với tài xế nhà xe HT thoại 0985 26xxxx chạy tuyến Mỹ Đình - Thổ Tang, chúng tôi được biết để đảm bảo doanh số thì bên cạnh vận tải hành khách, nhà xe nào cũng nhận thêm dịch vụ “chuyển phát nhanh” hàng hóa, thư tín, thậm chí cả tiền. Cước phí chuyển các mặt hàng kiểu này từ Hà Nội về Vĩnh Phúc dao động từ 50 ngàn đồng - 100 ngàn đồng tùy vào độ cồng kềnh của hàng gửi. Đáng chú ý, loại hình dịch vụ này tỏ ra khá “phát triển” và thịnh hành vì việc giao dịch, tất cả được thực hiện theo công thức: “thu tiền phí vận chuyển + nhận hàng + cung cấp số điện thoại, biển số xe của nhà xe để người nhận hàng liên hệ, lấy đồ”…
Thực tế không thể phủ nhận, việc gia tăng các loại hình dịch vụ “chuyển phát nhanh” bằng xe khách thời gian qua đã tạo ra nhiều tiện ích cho người dân như: giản tiện thời gian gửi đồ; hàng được chuyển tận tay đến người nhận; người gửi đồ không phải trực tiếp ngồi trên các chuyến xe…Tuy nhiên, bên cạnh những tiện dụng trên, loại hình “chuyển phát nhanh” này còn đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn. Căn nguyên cũng bởi, trong quá trình giao dịch, các nhà xe thường chỉ thực hiện “hợp đồng” với khách hàng bằng chữ “tín”, hợp đồng miệng thay vì ký kết bằng văn bản. Dẫn đến nguy cơ rủi ro phát sinh luôn tiềm ẩn.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như trong trường hợp, hàng hóa, đồ đạc, tiền mà khách gửi không may bị thất lạc thì lấy cơ sở pháp lý nào để giải quyết. Việc phát sinh mâu thuẫn giữa 2 bên trong trường hợp này là điều khó tránh khỏi. Thứ nữa, đối với các mặt hàng “chuyển phát nhanh” được bọc, gói ni lông, đóng hộp kỹ càng, do không muốn đánh mất chữ “tín” cũng như thực hiện theo lời giao kết với khách hàng “Chuyển nguyên đai, nguyên kiện” nên các nhà xe đã bỏ qua khâu kiểm định. Để rồi, nếu không cảnh giác, các mặt hàng cấm “núp” sau các gói hàng nghiễm nhiên sẽ đến được tay đối tượng tiêu thụ. Như vậy lái - phụ xe trở thành đối tượng gián tiếp tiếp tay cho hoạt động phạm pháp.
Trên thực tế,  đã có nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến loại hình “chuyển phát nhanh” dạng này. Mới đây, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hải Phòng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ đối tượng “giao dịch” 4 gói heroin thông qua dịch vụ “chuyển phát nhanh” bằng xe khách.
Do vậy, để ngăn chặn những nguy cơ có thể phát sinh đi kèm, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với lái, phụ xe trong quá trình giao dịch, nhận vận chuyển thêm hàng hóa, nhà xe cần kiên quyết không nhận, vận chuyển hàng cấm, hàng vi phạm; nếu vi phạm sẽ bị đình tài, chấm dứt hợp đồng vào bến đón, trả khách; giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý ...
Vậy nên, việc đưa ra những biện pháp đồng bộ trong công tác quản lý loại hình “chuyển phát nhanh” bằng xe khách đang phát triển như hiện nay là vấn đề “nóng” cần sớm được cơ quan chức năng ban hành những qui định để dịch vụ này phát triển nhưng kiểm soát được./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét