Searching...
Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Lịch sử phát triển của chuyển phát nhanh DHL

DHL ra đời năm 1969 sau một cuộc gặp gỡ tình cờ trong một bãi đỗ xe giữa Adrian Dasley và Larry Hillblom, khi cả hai còn đang làm việc cho một công ty chuyển hàng nhỏ MPA tại San Francisco. Hillblom đang tính đến chuyện đầu tư 3,000USD vào việc kiếm lời từ cổ phiếu của MPA nhưng Dasley thuyết phục ông dùng số tiền ấy vào việc mở một công ty riên cho cả hai.



Robert Lynn, một nhà kinh doanh bất động sản cũng tham gia vào với Dasley và Hillblom và cả ba cùng nhau bắt tay vào dịch vụ chuyển phát đầu tiên của DHL từ San Francisco đến Honolulu ở Hawaii. Tự mình chuyển giao các tài liệu hồ sơ trên những chuyến bay đêm, chính các ông là người đã thiết lập nên khái niệm đầu tiên về việc chuyển phát nhanh bưu phẩm qua đường hàng không.
Các công ty vận tải và ngân hàng là những khách hàng đầu tiên của DHL và họ rất phấn khởi trước một dịch vụ mới đảm bảo an toàn và còn có thể đánh bại hệ thống bưu chính. Trước khi hệ thống chuyển tiền điện tử (money electronic transfer) ra đời, khách hàng thường cậy đến DHL trong việc chuyển đi những ngân phiếu trị giá hàng triệu USD.
Mạng lưới của DHL phát triển nhanh chóng trải dài từ Hawaii đến vùng Viễn Đông và vùng ven Thái Bình Dương, sau đó đến vùng Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu. Trong vòng chỉ có 3 năm, công ty đã mở rộng cung ứng dịch vụ cho hơn 3,000 khách hàng với khoảng 300 nhân viên.
Sang năm 1977, DHL mở rộng dịch vụ sang chuyển phát các bưu kiện nhỏ cùng với những hồ sơ. Năm 1982 đánh dấu bước phát triển thần tốc của DHL với sự mở rộng sang 30 quốc gia và lãnh thổ mới chỉ trong vòng một năm. Sau đó một năm, DHL mở văn phòng tại Đông Âu và là công ty chuyển phát nhanh đầu tiên thực hiện điều này. Và năm 1986, một lần nữa DHL lại trở thành người đầu tiên khi đi vào hoạt động tại Trung Quốc.
Khi tròn 20 tuổi vào năm 1989, DHL đã có văn phòng tại 179 quốc gia và có đến 20,000 nhân viên. Một năm sau, DHL khẳng định sức mạnh quốc tế của mình khi ký kết một hợp đồng quan trọng với Lufthansa Cargo, Japan Airlines và Nissho Iwai, thành lập nên liên minh đầu tiên về vận chuyển trên toàn cầu Global Transport Allience, đồng thời cũng khẳng định vị trí của mình để đáp ứng lại kỳ vọng của khách hàng.
Năm 1993, DHL tuyên bố đầu tư 1.25 tỉ USD vào cơ cấu hạ tầng và khoa học kỹ thuật giúp ích cho công tác mở rộng, trong đó bao gồm cả việc tăng gấp đôi công suất của trạm hoạt động của DHL tại Brussels – trạm lớn thứ nhì sau Mỹ. Tiếp theo là sự mở rộng tại khu vực Châu Á, ở Manila và trung tâm Express Logistics ở Singapore năm 1996.
Năm 1998, Deutsche Post AG trở thành cổ đông chính của DHL và điều này sớm dẫn đến việc DHL được Deusche Post World Net (DPWN) sở hữu hoàn toàn. Năm 2003, DPWN sáp nhập tất cả mọi dịch vụ chuyển phát và giao nhận của mình (trong đó có Danzas và Securicor Omega) vào trong thương hiệu DHL quốc tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét