Searching...
Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Những điều lưu ý khi dùng dịch vụ chuyển phát nhanh tư nhân

Mới đây, Sài Gòn Tiếp Thị tiếp nhận một phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc này. Anh H. ở miền Bắc đặt mua một máy tính xách tay Macbook Pro từ anh S. tại miền Nam. Phía anh S. đã nhờ dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty T.T để vận chuyển với mức phí khoảng 120 ngàn đồng (bao gồm cả dịch vụ đóng thùng gỗ đảm bảo).

Với nhu cầu ngày càng lớn, các công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đang "mọc" lên ngày càng nhiều. Riêng tại TP.HCM, chỉ cần quay số 1080 là đã có danh sách gần 30 công ty nội địa. Là các đơn vị tư nhân, nếu chẳng may quá trình vận chuyển có sự cố dẫn đến thiệt hại cho khách hàng thì việc xử lý khiếu nại như thế nào là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm.
Các nhân viên đến tận nơi vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng.
"Thượng đế" luôn chịu thiệt
Đến lúc nhận hàng, anh H. ở Hà Nội phát hiện hàng hóa bị móp nhẹ ở vị trí logo trên vỏ máy. Anh H. không đồng ý nhận, nên chiếc máy được gửi trả lại anh S. sau đó 1 tuần. Anh S. xác nhận lúc gửi máy mới 100% không trầy xước, nhưng khi vận chuyển đã phát sinh vấn đề. Kiện cáo tới lui, hơn một tuần mà giao dịch không thành công nên anh S. đành nhận lại hàng với một phần móp trên máy. Phía công ty vận chuyển đã không tính phí khi trả hàng lại cho anh S., chiếc máy tính sau đó đã được bán cho một người khác, nhưng anh S. lỗ mất khoảng 2 triệu đồng.
Anh S. cho rằng, rõ ràng phía công ty T.T đã biết lỗi nên họ không thu phí khi trả hàng lại cho khổ chủ. Gặp trường hợp khác, nếu họ có đủ lý lẽ thuyết phục thì sẵn sàng bắt mình phải trả thêm tiền cho chiều ngược lại.
Một trường hợp khác, anh L.Q.C, chủ nhân của một cửa hàng chuyên về thời trang và đồng hồ chia sẻ kinh nghiệm sau hơn 5 năm sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa. Anh nói trong suốt 5 năm bán hàng từ xa đến các tỉnh thành trong cả nước, đã gửi đến cả ngàn đơn hàng, không đếm xuể. Nhưng trong đó, anh nhớ nhất 2 trường hợp đặc biệt, hàng hóa bị thất lạc vì lỗi từ phía đơn vị giao nhận.
Tin tưởng nhân viên giao nhận của công ty T.T (cùng công ty với trường hợp của anh S. nói trên) vốn đã quen mặt, nên khi gửi 2 chiếc đồng hồ cho anh P. tại Đà Nẵng, vì cửa hàng đã hết băng keo đóng gói nên anh L.Q.C giao cho nhân viên này về kiểm 2 cái đồng hồ tại kho tổng rồi niêm phong giúp. Nhưng đến khi ra đến Đà Nẵng thì chỉ còn 1 cái trong hộp. Gọi điện hỏi, anh nhân viên giao nhận nói ngay: “Không biết. Chỉ niêm phong giúp anh”. Thế là cửa hàng phải đền một cái đồng hồ khác cho khách hàng.
Trường hợp thứ 2, anh L.Q.C đã kinh nghiệm hơn nên trực tiếp đến với kho tổng của công ty vận chuyển này để đăng ký vận chuyển. Món hàng đã được gửi đi đầy đủ, nhưng người mua lại không nhận được hàng. Anh L.Q.C phải tìm biên nhận để khiếu nại. Quá trình tốn khoảng 30 ngày với các công đoạn gọi điện, tiếp xúc nhân viên ở công ty, chờ đợi... Nhiều lý do được đưa ra để kéo dài thời gian như: đang truy lùng thất lạc từ đâu, lỗi nhân viên, ca trực nào… Khi sự việc ngày càng rơi vào quên lãng, anh L.Q.C quyết định liên lạc trực tiếp với giám đốc công ty T.T. Cách này có hiệu quả, chỉ sau vài ngày, đã có nhân viên xuống tận nơi bồi thường 100% giá trị món hàng.
Đa số các công ty chuyển phát nhanh đều có nhân viên đến tận nơi nhận hàng, nên có lợi thế về giao – nhận hàng hóa tốt hơn so với dịch vụ chuyển phát EMS của bưu điện.
Nên chọn dịch vụ "gửi bảo đảm"
Trao đổi với phóng viên, nhân viên phụ trách giao nhận N.V.T của công ty H. chia sẻ: “Nhìn chung việc giao dịch, mua bán qua mạng hiện nay ngày càng phổ biến. Vì vậy, người tham gia buôn bán rất cần đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa. Phí dịch vụ ở các công ty vận chuyển này không cao, thường chỉ từ 150 – 300 ngàn đồng tùy theo trọng lượng mặt hàng, lại đảm bảo được thời gian giao trong 24 - 48 tiếng, và có nhân viên đến tận nơi nhận hàng nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, khi đặt vận chuyển những mặt hàng cao cấp như máy tính xách tay, điện thoại, trang sức… thì khách hàng cần lưu ý".
Cụ thể, cần giữ kỹ biên nhận, và trong biên nhận phải mô tả mặt hàng rất rõ ràng. Với những mặt hàng giá trị càng cao, càng nên sử dụng dịch vụ vận chuyển bảo đảm (có mua bảo hiểm cho sản phẩm). Dịch vụ này thường sẽ tính thêm 2 - 3% giá trị của sản phẩm và sẽ có cơ hội được hoàn trả 100% giá trị sản phẩm nếu xảy ra trục trặc. Tuy nhiên, nhiều đơn vị giao nhận hiện nay thường “lơ là”, không hướng dẫn khách hàng tới dịch vụ này. Bởi nguy cơ rủi ro trong giao nhận rất cao, chỉ cần 10 món hàng vận chuyển mà thất lạc một món phải đền là "muốn sập công ty".
Thông thường, nếu chỉ lựa chọn dịch vụ giao nhận bình thường, khi có sự cố xảy ra, phần thiệt sẽ luôn thuộc về phía khách hàng. Chẳng hạn, một chiếc máy tính xách tay trị giá 1.000 USD được gởi đi, nếu thất lạc thì hãng vận chuyển chỉ bồi thường căn cứ trên biên nhận sẽ là 20 USD/kg (có ghi rõ trên biên nhận, nhưng nhiều khách hàng không chú ý). Hơn nữa, khi có khiếu kiện, thời gian chờ đợi sẽ làm mòn mỏi khách hàng, và nếu thời gian vượt quá 30 ngày khiếu nại thì coi như xong, hàng hóa đi theo... mây khói!
Những lưu ý khi gửi chuyển phát nhanh
- Đa số các công ty chuyển phát nhanh đều có tổng đài điện thoại với nhân viên phục vụ tận nơi nên có lợi thế về giao – nhận hàng hóa tốt hơn so với dịch vụ chuyển phát EMS của bưu điện.
Thường mặt sau của biên nhận lưu ý mức bồi thường hàng hóa chuyển phát nhanh chỉ là 20USD/kg.
- Khi giao hàng cho nhân viên đến tận nơi nhận hàng hóa, cần lưu ý:
+ Biên nhận phải gồm 2 - 3 liên, nhân viên sẽ ghi chú rõ ràng về mô tả hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng. Đã từng có trường hợp nhân viên làm giả biên nhận (chỉ có 1 tờ cho khách hàng) nên không thể truy tìm hàng hóa bị thất lạc. Trường hợp mất biên nhận thì xem như mất luôn hàng hóa, các công ty chuyển phát nhanh hiếm khi giải quyết.
+ Trường hợp có vận chuyển đảm bảo (có bảo hiểm sản phẩm) cũng phải ghi chú rõ ràng. Hiện nay chuyển phát nhanh bình thường (không đảm bảo) khi thất lạc hàng hóa thì chỉ có thể bồi thường từ 300.000 – 400.000 đồng/kg hàng hóa. Vận chuyển đảm bảo sẽ phải đóng bảo hiểm thêm từ 2 – 3% số tiền tùy theo giá trị món hàng.
+ Khách hàng không được khai báo hàng hóa sai sự thật. Chẳng hạn theo biên nhận khi đóng gói tận nơi là đồ vi tính, nhưng lúc kiểm tra hàng tại kho tổng là đồ quốc cấm thì công ty có quyền từ chối chuyển phát nhanh.
- Khi gửi những mặt hàng cao cấp như máy tính xách tay, điện thoại, trang sức… khách nên chọn dịch vụ đóng gói bảo đảm với thùng gỗ, lót mốp xốp, bọc kỹ càng để tránh va đập khi vận chuyển. Dịch vụ này mỗi công ty sẽ thu từ 20.000 – 35.000 đồng/tùy mặt hàng.
- Khi ký nhận hàng hóa cần xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng mặt hàng rồi mới ký nhận, vì đã từng có trường hợp hàng vận chuyển bị móp méo nhưng khách đã lỡ ký nhận hàng nên xảy ra tranh chấp với nhân viên giao nhận.
(Ghi theo ý kiến của Ngọc Thu, chuyên viên chuyển phát nhanh công ty Hợp Nhất - miền Nam)
Anh Vũ
* Bạn đọc có phản ánh về chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ... có thể gửi thư về Tòa soạn Báo Sài Gòn Tiếp Thị, chúng tôi sẽ làm cầu nối giúp người tiêu dùng khiếu nại đến trực tiếp doanh nghiệp. Trong thư bạn vui lòng ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ. Thư gửi đến địa chỉ: 25 Ngô Thời Nhiệm, P.6, Q.3 hoặc email: online@sgtt.com.vn.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét