Searching...
Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Thách thức và cơ hội.

Theo hầu hết các doanh nghiệp trong nước, thị trường bưu chính, chuyển phát nhanh năm 2009, dù vẫn còn những khó khăn nhưng không đáng lo ngại.
Bưu chính không lo ngại.
     Năm 2008, lạm phát và bão giá hoành hành, đặc biệt giá xăng dầu (một nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành bưu chính, chuyển phát nhanh) có lúc tăng tới 40%, song các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát nhanh trong nước vẫn tăng trưởng cả về sản lượng và doanh thu, cho dù mức tăng này có thấp hơn những năm trước. Năm 2009 và thậm chí là sang năm 2010, nền kinh tế thế giới và Việt Nam dự báo vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Sức mua các dịch vụ bưu chính có nguy cơ giảm đi rõ rệt. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến ngành bưu chính, bởi sức tăng trưởng của dịch vụ bưu chính phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu tiêu dùng của xã hội, vào nhu cầu mua sắm của người dân, vào việc lưu chuyển hàng hoá, trao đổi qua lại của mọi người.
     Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Bưu điện TPHCM – nơi dịch vụ bưu chính cạnh tranh sôi động nhất cả nước cho rằng, tiềm năng thị trường bưu chính vẫn còn nhiều, hiện Bưu điện TPHCM mới chỉ chiếm lĩnh được khoảng trên 40%, cho nên vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Vấn đề quan trọng là phải tìm được chiến lược cạnh tranh phù hợp. Hướng đi của TPHCM là sẽ tập trung nâng cao sản lượng và chất lượng các dịch vụ bưu chính truyền thống, dịch vụ chuyển phát nhanh, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính. Cốt lõi sẽ tập trung đào tạo nhân lực, chăm sóc khách hàng, ứng dụng mạnh CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ.
     Ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Bưu điện Vĩnh Phúc cũng cho rằng, hiện các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tiếp tục mở ra tại nhiều tỉnh là tiềm năng rất lớn cho dịch vụ bưu chính, chuyển phát phát triển. Bưu điện Vĩnh Phúc hiện mới chỉ chiếm được 30-40% thị phần dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh, cho nên cơ hội để giành lấy thị trường còn rất lớn. Ông Tiến cho biết, bưu chính cần tập trung phát triển các dịch vụ “lõi” của bưu chính, nhất là nhóm dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, phát hành báo chí, các dịch vụ tài chính bưu chính. Năm 2008, riêng nhóm dịch vụ thuần bưu chính, Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc tăng 18% so với năm 2007, năm 2009 dự kiến sẽ tăng khoảng 25% so với năm 2008. Với cơ sở vật chất như hiện nay, với tiềm năng thị trường còn rất lớn, không có lý do gì mà bưu chính không thể phát triển được. Ông Tiến đề xuất, Bưu chính Việt Nam cần mạnh dạn trong việc giải quyết bài toán lao động, đồng thời thực hiện một cơ chế khoán doanh thu giống như cơ chế “khoán 10” trong bưu chính để có thể nhanh chóng chống lỗ cho bưu chính.
Chuyển phát nhanh sẽ tăng chậm lại
     Hiện dịch vụ EMS đang nắm giữ thị phần chuyển phát nhanh trong nước lớn nhất. Bà Đặng Thị Bích Hoà – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNPost Express cho rằng, lạm phát khiến tốc độ tăng trưởng của dịch vụ EMS trong vòng 3-4 năm tới có nguy cơ chậm lại. Tuy nhiên nhu cầu vận chuyển của xã hội sẽ tiếp tục tăng, một mặt công ty đang có những chiến lược đầu tư để giữ vững thị phần và nâng cao chất lượng dịch vụ cho nên năm 2009 EMS dù có khó khăn hơn nhưng vẫn giữ vững được vai trò chủ đạo.
     Ông Phó Đức Hùng - Phó giám đốc Công ty Bưu chính Viettel, doanh nghiệp ở vị trí số 2 trong thị trường chuyển phát nhanh trong nước cho rằng, năm 2009 sẽ không có tăng trưởng đột biến. Khách hàng, lượng hàng hoá và tổng doanh thu của “miếng bánh” chuyển phát sẽ không tăng nhiều. Bưu chính Viettel (VTP) xác định dù có “quyết chiến” đi chăng nữa thì doanh thu chuyển phát nhanh của VTP năm 2009 tăng khoảng 40% so với 2008, trong khi những năm trước mức tăng trưởng năm sau so với những năm trước từ 80-100%.
     Nhóm các doanh nghiệp nhỏ hơn, bắt đầu xây dựng được thương hiệu trên thị trường chuyển phát nhanh như: Netco, Tân Sơn Nhất, Hợp Nhất cũng đã có mức tăng trưởng ngoạn mục trong nhiều năm. Các doanh nghiệp này cho biết, năm 2009 tuy có dấu hiệu chậm hơn nhưng cũng không đáng lo ngại. Năm 2008 họ vẫn phát triển thêm được nhiều khách hàng mới, cho nên dù số lượng hàng gửi của mỗi khách hàng có giảm đi nhưng sản lượng tổng thể vẫn tăng. Giá xăng dầu giảm tới hơn 30% là tín hiệu đáng mừng cho ngành chuyển phát, bởi họ không phải tăng thêm phụ phí xăng dầu, giá dịch vụ mà khách hàng phải trả sẽ giảm.
“Cá bé” coi chừng bị thôn tính
     Năm 2009, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh vốn đã khốc liệt nay lại càng khốc liệt hơn và các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả sẽ có nguy cơ bị thôn tính. Thực tế, chuyển phát nhanh là một trong số ít dịch vụ bưu chính bị cạnh tranh đầu tiên. Năm 2004, theo số liệu do của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại Hà Nội và TPHCM có khoảng trên 200 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Nhưng trong đợt thanh tra trên diện rộng dịch vụ chuyển phát do Thanh tra Bộ TT&TT tiến hành hồi giữa năm 2008 hiện chỉ có khoảng hơn 50 doanh nghiệp đang hoạt động. Qua thanh tra cho thấy, có nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả đã không còn tồn tại nữa.
     Thực tế trong những năm qua, chỉ có duy nhất dịch vụ EMS của VNPT là cung cấp toàn quốc, còn các doanh nghiệp khác chỉ cung cấp dịch vụ ở những thành phố lớn, nơi có sản lượng nhiều và dễ tổ chức mạng lưới. Nhiều doanh nghiệp mới ra đời, do vốn ít, nhân lực mỏng nên thường chỉ hoạt động ở tuyến Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, còn những gói dịch vụ liên tỉnh, các công ty này thu gom và tái gửi lại trên mạng bưu chính công cộng. Tình trạng kinh doanh trên lưng của người khác kiểu này sẽ khó tiếp diễn trong năm tới.
     Chưa hết, nguy cơ sụt giảm doanh thu từ việc làm đại lý thu gom và phát hàng quốc tế cũng dần hiện ra. Từ hơn 10 năm nay, Việt Nam đã có mặt hàng chục hãng chuyển phát quốc tế hàng đầu như DHL, Fedex, TNT, DPD, các hãng này hợp tác chủ yếu với Bưu chính Việt Nam theo hình thức đại lý, hoa hồng đại lý chiếm tới 1/3 tổng doanh thu của dịch vụ EMS. Tuy nhiên, từ năm 2006 trở lại đây mức hoa hồng ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2006 đạt 87 tỷ đồng, đến năm 2007 giảm còn 69 tỷ đồng, năm 2008 còn thấp hơn con số này. Ông Đỗ Ngọc Bình – Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) nhận định, theo cam kết gia nhập WTO, năm 2011 các doanh nghiệp nước ngoài được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Nguy cơ các hãng lớn sẽ rời bỏ các đại lý để lập doanh nghiệp 100% vốn không còn bao xa nữa. Và đến thời điểm đó các doanh nghiệp trong nước không những mất đi nguồn thu lớn mà còn có nguy cơ phải cạnh tranh với các đối thủ nặng ký, cho nên doanh nghiệp nội cần có sự chuẩn bị trước để đối mặt với những thách thức này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét