Searching...
Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Thị trường bưu chính: “miếng bánh” ngày càng bị xẻ nhỏ

Số liệu của Bộ TT&TT cũng như nhận định của lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) bưu chính đều cho thấy, những năm gần đây, thị trường bưu chính đang biến chuyển theo hướng cạnh tranh mạnh mẽ hơn, ngày càng có nhiều DN cùng chia sẻ “miếng bánh” thị phần bưu chính.

Theo Sách trắng CNTT-TT năm 2012 được Bộ TT&TT công bố đầu tháng 9/2012, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt trên 246,2 triệu USD, tăng khoảng 16% so với 2010. Như vậy, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do nền kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng, sức mua giảm sút song liên tục trong 3 năm từ 2009 đến 2011, doanh thu dịch vụ bưu chính vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khả quan (mức tăng 16- 21%).

Tuy nhiên, cũng theo Sách trắng, liên tục 3 năm trở lại đây, thị trường bưu chính đã có sự thay đổi theo hướng: thị phần dịch vụ (tính theo doanh thu) của các DN lớn như VietnamPost, DHL-VNPT, TNT-Viettrans, PT-EMS (VNPost Express)… đa phần đều giảm sút. Chẳng hạn, VietnamPost giảm từ 41,2% năm 2009 xuống còn trên 36,2% năm 2011. Tương tự, TNT-Viettrans từ chỗ chiếm 9,5% năm 2009 thì sang năm 2011 còn giữ khoảng 8,1% thị phần. Trong khi đó, thị phần của nhóm các DN nhỏ lại tăng từ 6% năm 2009 lên 18,6% năm 2010 và chiếm hơn 23% “miếng bánh” thị phần bưu chính vào năm 2011.

Số liệu thống kê của Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT cũng ghi nhận, trong 3 năm qua, số lượng các DN được Bộ TT&TT cấp phép, xác nhận thông báo hoạt động ngày càng tăng cao. Tính đến tháng 8/2012, cả nước có 67 DN đã được cấp phép, xác nhận thông báo hoạt động, tăng 27 DN so với năm 2010, nhiều gấp hơn 9 lần so với 2007.

Đồng  thời, tại hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính chuyên sâu cho các DN khu vực phía Bắc ngày 14/9, đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính cũng “bật mí”: sau khi thị trường bưu chính mở cửa hoàn toàn từ 11/1/2012, Vụ đã tiếp nhận và đang thẩm định hồ sơ của một số nhà khai thác bưu chính nước ngoài muốn tham gia thị trường.

Từ góc độ của DN đã có trên 10 năm tham gia thị trường, ông Nguyễn Đức Thế – TGĐ Công ty CP thương mại và chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) cho biết, sự thay đổi thị phần của các DN bưu chính là tất yếu. Bởi lẽ, kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường sẽ được mở rộng hơn, nhu cầu vận chuyển và trao đổi hàng hóa cũng tăng. Do đó, ngày càng có nhiều DN bưu chính, chuyển phát mới được thành lập để khai thác thị trường. “Việc thị phần của nhóm DN nhỏ tăng lên cho thấy thị trường bưu chính đang có sự cạnh tranh khốc liệt”, ông Thế nói.

Còn theo nhận định củan lãnh đạo Công ty chuyển phát nhanh Babylonexpress, chính sách mở cửa thị trường bưu chính đã phát huy tác dụng. Hiện thị trường này đã chuyển dịch từ độc quyền sang cạnh tranh với sự góp mặt của nhiều DN thuộc các thành phần khác nhau: DN Nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN tư nhân…

Trao đổi với BĐVN, đại diện các DN bưu chính đều thống nhất rằng để nâng cao hiệu quả SX-KD, trụ vững trên thị trường, vấn đề quan trọng hàng đầu là cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ. Lãnh đạo Babylonexpress đánh giá, thị trường bưu chính vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và tất cả DN đều có cơ hội khai thác “miếng bánh” đó. Tuy nhiên, một tồn tại hiện nay là chất lượng dịch vụ, phục vụ của các DN vẫn “sàn sàn” như nhau. Về lâu dài, DN nào tạo được sự đột phá về chất lượng dịch vụ sẽ thắng thế trên thị trường.

“Các DN phải làm sao để dịch vụ của mình tốt hơn, khi đó việc phát triển, mở rộng “tập” khách hàng sẽ giống như “vết dầu loang”, tự khách hàng sẽ tìm đến với DN có chất lượng dịch vụ cao. Còn nếu DN không đổi mới chất lượng, không đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động SX-KD sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất khách hàng, thị phần”, đại diện Babylonexpress nhấn mạnh.

Cũng theo vị đại diện này, từ đầu năm đến nay, ước tính Babylonexpress đã chi khoảng 10 tỷ đồng đầu tư mới trang thiết bị, bổ sung thêm xe, làm mới hệ thống hình ảnh văn phòng, kho bãi, xe vận chuyển thư, hàng… “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để hỗ trợ kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng”, đại diện Babylonexpress chia sẻ.

Về vấn đề trên, lãnh đạo Netco cũng khẳng định: “Mỗi DN sẽ hoạch định ra chiến lược kinh doanh cụ thể nhưng vấn đề cốt lõi vẫn phải xoay quanh chất lượng dịch vụ. Bởi lẽ, điều này sẽ quyết định sự lựa chọn của khách hàng”. Theo ông Thế, xu thế chung là khách hàng ngày càng “khó tính”, yêu cầu cao hơn với dịch vụ bưu chính nên Netco sẽ tập trung nâng chất lượng, hướng tới thiết kế và cung cấp cho các nhóm khách hàng những giải pháp chuyển phát hiệu quả, phù hợp.

Ông Phó Đức Hùng – Phó TGĐ ViettelPost cũng chia sẻ, Bưu chính Viettel vẫn kiên trì với định hướng cạnh tranh bằng chất lượng. Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời cung cấp cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, ViettelPost sẽ quan tâm đến chất lượng của đội ngũ nhân lực, từng bước nâng cao thu nhập, mức sống cho người lao động.

“Có đảm bảo tốt đời sống của CBCNV thì họ mới gắn bó với DN. Nếu không, DN sẽ bị mất người, biến động nhân sự – điều này tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ DN cung cấp. Tại ViettelPost, khi đánh giá mức độ hoàn thành công việc của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, một chỉ tiêu quan trọng là đơn giá tiền lương bình quân của người lao động trong đơn vị”, ông Hùng cho biết.

Còn với VietnamPost, hơn 3 năm qua, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ luôn là ưu  tiên số 1. Ngay từ đầu năm 2012, ViettelPost đã triển khai đồng bộ 5 chương trình lớn trong công tác quản lý chất lượng, đó là: cải thiện chất lượng phát ở cả thành thị và nông thôn; nâng cao năng lực mạng lưới khai thác, vận chuyển và cung cấp dịch vụ; đổi mới cơ chế, chính sách đãi ngộ với đội ngũ bưu tá; ứng dụng CNTT trong quản lý chất lượng; truyền thông, nâng cao nhận thức cho CBCNV trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét